Chuyên mục cải cách hành chính

Đơn giản hóa thủ tục, giấy tờ phải đúng trọng tâm, nhu cầu của nhân dân

01/02/2018 02:45 181 lượt xem

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án tổng thể đơn giản hoá thủ tục hành chính, giấy tờ công dân, cơ sở dữ liệu quốc gia về quản lý dân cư (BCĐ 896) đã chỉ đạo như vậy tại phiên họp của Ban Chỉ đạo sáng ngày 25/1.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình chỉ đạo cần nghiêm túc nhìn nhận, những loại giấy tờ, thủ tục cần thiết đã được đơn giản thế nào, đã đúng chưa chứ không chỉ nói về số lượng bao nhiêu thủ tục được đơn giản hoá.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo cần nhìn nhận những vướng mắc, bất cập, khó khăn trong quá trình thực hiện Đề án, để quyết tâm cao trong việc khắc phục các tồn tại này trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Bộ Công an và Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện thủ tục bổ sung dự án Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư vào danh mục đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2016 - 2020, báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét.

Các bộ ngành, địa phương đã và đang xây dựng cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin chuyên ngành cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an trong việc rà soát lại để tránh sự chồng chéo, lãng phí, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, tiết kiệm ngân sách Nhà nước, đẩy nhanh tốc độ phát triển, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, quản lý nhà nước thuận lợi, tiết kiệm chi phí cho nhân dân. Bộ Công an khẩn trương bố trí kinh phí và chỉ đạo công an các địa phương triển khai các hạng mục công việc của dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Việc ban hành Nghị quyết đơn giản hoá thủ tục hành chính liên quan đến quản lý dân cư, các bộ ngành chưa hoàn thiện dự thảo nghị quyết cần khẩn trương hoàn thành, trình Chính phủ xem xét, phê duyệt.

“Các bộ, ngành đã được Chính phủ thông qua nghị quyết đơn giản hoá thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của mình, cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an bám sát tiến độ xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xây dựng kế hoạch triển khai, tổ chức thực hiện hiệu quả. Việc đơn giản hoá thủ tục cũng cần đi vào thực chất, trọng tâm, không chỉ là số lượng thủ tục đơn giản hoá mà thôi”, Phó Thủ tướng Thường trực nói.

Các địa phương phối hợp với Bộ Công an thực hiện hiệu quả Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về triển khai đồng bộ việc cấp việc cấp số định danh cá nhân cho công dân theo kế hoạch đã đề ra. Việc này đã thực hiện thí điểm ở 16 tỉnh, thành phố, Bộ Công an chủ trì phối hợp với Bộ Tư pháp và các bộ ngành cần rút ra kinh nghiệm trong thực hiện và triển khai công tác thu thập thông tin dân cư và tiếp tục mở rộng việc cấp số định danh cá nhân đến các địa phương, bảo đảm đến năm 2019, 63 tỉnh thành đều được cấp số định danh cá nhân theo quy định của Luật Căn cước công dân, Luật Hộ tịch và chỉ đạo của Chính phủ.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập