Hướng dẫn khai thác thông tin

Nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông

18/03/2024 09:21 1629 lượt xem

Thời gian qua, huyện Hoàng Su Phì tập trung đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, bảo đảm tính đồng bộ, liên thông trong các cơ quan, đơn vị, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch tại cơ quan hành chính Nhà nước.

Những ngày sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, chị Phạm Thị Giang, thị trấn Vinh Quang đến bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của huyện Hoàng Su Phì để giải quyết thủ tục về đất đai. Đến nơi, chị được các cán bộ trực tại đây hướng dẫn rất nhiệt tình. Chị Giang chia sẻ: Các cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa rất tận tình, trách nhiệm, mỗi khi đến giao dịch, làm việc tôi thấy rất thuận tiện. Trước đây, khi thực hiện các thủ tục giấy tờ mất khá nhiều thời gian, do phải đến từng phòng, đơn vị liên quan để thực hiện. Từ ngày có bộ phận một cửa, đã giúp người dân chúng tôi giảm được thời gian, chi phí đi lại, chỉ cần nộp hồ sơ, thủ tục tại bộ phận một cửa, sau đó sẽ được cán bộ, công chức hẹn ngày trả kết quả, rất nhanh gọn và thuận tiện.

Công dân đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Hoàng Su Phì làm thủ tục hành chính.
Công dân đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Hoàng Su Phì làm thủ tục hành chính.

Thực hiện các quy định của Chính phủ, của tỉnh về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, UBND huyện Hoàng Su Phì đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và các xã, thị trấn đẩy mạnh triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa. Thực hiện nghiêm Quy chế hoạt động, quy định, quy trình tiếp nhận, giải quyết TTHC đã được cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh. Chú trọng trang bị các thiết bị và phần mềm cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện và UBND các xã, thị trấn. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa. Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến giúp người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ ở mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện hiện có 10 cơ quan, đơn vị cử công chức trực, 5 cơ quan thực hiện tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả khi có tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Tại cấp xã, UBND 24 xã, thị trấn đã kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả gồm công chức Tư pháp - Hộ tịch; Văn hóa - Xã hội; Địa chính; Văn phòng - Thống kê, đáp ứng nhu cầu giao dịch của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.

ĐVTN thị trấn Vinh Quang hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của thị trấn.
ĐVTN thị trấn Vinh Quang hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của thị trấn.

UBND huyện đã thực hiện rà soát 443 TTHC, trong đó cấp huyện 272 thủ tục; cấp xã 171 thủ tục; số TTHC được sửa đổi bổ sung, bãi bỏ là 39 thủ tục (cấp huyện 22 thủ tục, cấp xã 17 thủ tục). Đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện đang thực hiện 264 TTHC; cấp xã thực hiện 158 TTHC; các thủ tục được cập nhật đầy đủ trên hệ thống. UBND huyện tiếp tục duy trì thực hiện quy trình liên thông 2 cấp xã - huyện 27 TTHC trên Hệ thống dịch vụ công.

Từ ngày 15.12.2022 đến ngày 12.12.2023, tổng số hồ sơ đã giải quyết là 8.752 hồ sơ, trong đó giải quyết trước hạn 6.860 hồ sơ, đúng hạn 1.800 hồ sơ, quá hạn 89 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ xử lý trước hạn và đúng hạn đạt 98,8%. Tỷ lệ hồ sơ có số hóa đầy đủ thành phần hồ sơ khi tiếp nhận đạt 83%.

Triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã phát huy tốt trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan trong quy trình xử lý hồ sơ, không còn tình trạng tổ chức, công dân cầm hồ sơ đi từ cơ quan này tới cơ quan khác. Người dân có nhu cầu chỉ cần nộp hồ sơ và nhận lại kết quả tại một đầu mối. Khắc phục tình trạng chậm trễ, đùn đẩy, né tránh, giảm bớt phiền hà cho người dân trong quá trình giải quyết TTHC, tiết kiệm thời gian và chi phí. Qua đó, đổi mới và nâng cao năng lực hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì, Trần Quang Bằng cho biết: Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đem lại rất nhiều lợi ích, giúp tổ chức, doanh nghiệp, công dân theo dõi được trạng thái, tiến độ giải quyết TTHC của mình. Lãnh đạo các cơ quan dễ theo dõi tình hình giải quyết TTHC của đơn vị, kịp thời nhắc nhở đối với các hồ sơ có khả năng trễ hạn. Đặc biệt, thời gian cung ứng các dịch vụ hành chính được niêm yết công khai, quy định rõ ràng, góp phần nâng cao tính minh bạch trong giải quyết TTHC. Thời gian tới, huyện sẽ tập trung thực hiện đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Nâng cao chất lượng phục vụ của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp. Rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa hồ sơ, giấy tờ gắn với đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, đảm bảo sự hài lòng của cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập