Chuyên mục cải cách hành chính

Chuyển đổi số - động lực cải cách nền hành chính

09/06/2022 02:37 597 lượt xem

Việt Nam đang trong quá trình “Chuyển đổi số” và một số kết quả của nó đã được người dân, cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận… qua chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS), chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2021...

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ.

Trả lời báo chí về các chỉ số này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, cho biết cần phải thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia thật mạnh mẽ, đồng bộ, toàn diện từ Trung ương đến cấp cơ sở…

Thưa bà, qua sự công bố của Chính phủ về các chỉ số SIPAS, PAR INDEX năm 2021 cho thấy, dù rất khó khăn vì đại dịch Covid-19 nhưng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp vẫn được tăng lên. Xin bà nói rõ thêm về vần đề này?

Có thể nói, trong bối cảnh đặc biệt khó khăn của năm 2021 do tác động của đại dịch Covid-19 nhưng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã hết sức quan tâm chú trọng thúc đẩy cải cách hành chính, góp phần vào việc xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ nhân dân một cách tốt hơn. Các chỉ số SIPAS, PAR INDEX vừa công bố cho thấy niềm tin của người dân và cộng đồng doanh nghiệp vào sự lãnh đạo của Đảng và sự hiệu quả trong quản lý, điều hành của Chính phủ và chính quyền địa phương các cấp, thể hiện rõ nét ở những điểm sau:

Thứ nhất, sự hài lòng của người dân đối với cơ quan hành chính đã được nâng lên. Giá trị trung bình của chỉ số này đã đạt được 87,16%, là chỉ số đáng ghi nhận, tăng hơn so với năm 2020. Cải cách hành chính đã có những chuyển biến tích cực, nhất là cải cách về thể chế có chuyển biến, chất lượng và hiệu quả xây dựng thể chế, chính sách đã được quan tâm, chỉ đạo một cách rất đồng bộ và quyết liệt.

Thứ hai, cải cách thủ tục hành chính, mà nổi lên là dịch vụ công trực tuyến quốc gia đạt kết quả rất tích cực. Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 đã đạt được 76%, trong khi năm 2020 chỉ đạt được 30%.

Thứ ba, việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế đã đạt được mục tiêu đề ra theo sự chỉ đạo của Trung ương.

Thứ tư, các địa phương rất nỗ lực thúc đẩy nhanh việc thực hiện chuyển đổi số quốc gia, góp phần tích cực vào việc xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử, từ đó làm cơ sở, nền tảng quan trọng để đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia.

Đó là những nét nổi bật đã được đo lường qua các chỉ số. Nhưng thực tế vẫn còn không ít những phàn nàn trong thủ tục hành chính, văn bản pháp luật chưa đáp ứng được cho người dân, doanh nghiệp. Bà nhìn nhận việc này như thế nào?

Đúng vậy, dù đạt được những kết quả khích lệ như đã nêu trên, chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận công tác cải cách hành chính vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn.

Đó là việc xây dựng thể chế chính sách, pháp luật và tổ chức thực hiện có những mặt chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Đây cũng là rào cản cho sự phát triển kinh tế-xã hội, cũng như sự phục hồi kinh tế-xã hội của chúng ta trong năm 2021.

Ngoài ra, việc thực hiện cải cách hành chính còn có những mặt hạn chế, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh, ảnh hưởng đến mong đợi của người dân đối với một nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp và một nền hành chính chúng ta đang hướng tới là phục vụ nhân dân. Việc thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính, đơn vị sự nghiệp vẫn còn có mặt hạn chế và bất cập....

https://www.moha.gov.vn/

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập