Chuyên mục cải cách hành chính

Đồng Văn tạo sự hài lòng của người dân với chính quyền

28/03/2024 08:03 1297 lượt xem

Những năm qua, huyện Đồng Văn xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nhằm tạo động lực phát triển KT-XH và phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân. Trên cơ sở đó, huyện đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế, từng bước cải thiện, nâng cao điểm số các tiêu chí cũng như thứ bậc về CCHC.

Có mặt tại Bộ phân tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả huyện Đồng Văn, theo quan sát của chúng tôi, vị trí tiếp nhận hồ sơ được bố trí khá thuận lợi, người dân được cán bộ tiếp đón niềm nở; nhiều văn bản thủ tục hành chính (TTHC) được niêm yết công khai. Người dân khi đến đây đều hài lòng trước thái độ phục vụ tận tình, công khai, minh bạch của đội ngũ cán bộ.

Người dân xã Má Lé giao dịch tại Bộ phận một cửa của xã.
Người dân xã Má Lé giao dịch tại Bộ phận một cửa của xã.

Đồng chí Dinh Chí Thành, Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn cho biết: Người dân trên địa bàn huyện, đặc biệt là tại các xã chủ yếu là đồng bào dân tộc thiếu số sinh sống nên tiếp cận thông tin của bà con còn nhiều hạn chế. Vì vậy, huyện thường xuyên chỉ đạo cán bộ phục vụ tại Bộ phận một cửa các cấp bên cạnh thực hiện nhiệm vụ còn tận tình hướng dẫn, tuyên truyền để bà con nâng cao nhận thức trong công tác CCHC. Thường xuyên cử cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ do huyện, tỉnh tổ chức. Nhờ đó, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức được nâng lên, chuẩn hóa, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết công việc. Đồng thời lề lối làm việc, văn hóa ứng xử, tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ của cán bộ công chức ở Bộ phận một cửa cũng có nhiều chuyển biến, tạo điều kiện thuận lợi và đem lại niềm tin, sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch, làm việc.

Theo báo cáo của cơ quan chuyên môn, năm 2023, 24 nhiệm vụ chính trong công tác CCHC với 38 nội dung đã được huyện thực hiện đạt 100% kế hoạch đề ra. Thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông gắn với việc thực hiện giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, huyện Đồng Văn đã triển khai và thực hiện tại Bộ phận một cửa cấp huyện, xã. Trong năm 2023, trên địa bàn huyện đã tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo thẩm quyền với tổng số gần 14 nghìn hồ sơ. UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường thực hiện cung ứng dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, thực hiện việc tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp tham gia các dịch vụ công trực tuyến. Đã hoàn thành việc thiết lập quy trình điện tử trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh với tổng số cấp huyện 148/148 TTHC liên thông và cấp xã 39/39 TTHC liên thông đạt 100%. Đặc biệt, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, đến nay 100% các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cơ bản đáp ứng cho việc triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại các cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh đó, huyện cũng chú trọng công tác tuyên truyền đến người dân để công tác CCHC được thực hiện có hiệu quả. Trong năm 2024, Trung tâm Văn hóa huyện đã tổ chức tuyên truyền lồng ghép các nội dung về công tác CCHC vào công tác tuyên tryền chung của huyện. Tập trung tuyên truyền các văn bản của T.Ư, tỉnh, huyện về công tác CCHC như: Chỉ thị 23 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030; Đề án 56 của UBND tỉnh Hà Giang về đẩy mạnh CCHC nâng cao chất lượng công vụ tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2021-2025. Đồng thời tuyên truyền những gương điển hình tiên tiến, các sáng kiến, mô hình thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế liên thông, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động CCHC, tuyên truyền về các quy định kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước… Qua đó góp phần giúp công tác CCHC trên địa bàn đạt được những kết quả tích cực.

Đến nay, nhiều xã trên địa bàn huyện Đồng Văn mặc dù ở xa trung tâm nhưng tỷ lệ thực hiện văn bản điện tử và chữ ký số ngày càng cao, đã hạn chế tối đa việc sử dụng văn bản giấy như trước đây. Nhờ triển khai hiệu quả công tác CCHC đã tạo sự hài lòng với người dân và doanh nghiệp, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH tại địa phương.

http://baohagiang.vn/

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập