Chuyên mục cải cách hành chính

Hầu hết các chỉ số lĩnh vực nội dung của PAPI năm 2017 được cải thiện

10/04/2018 00:40 119 lượt xem

Kết quả phân tích dữ liệu thống kê PAPI năm 2017 được công bố vào ngày 04/4 cho thấy một số xu thế tích cực, đó là cải thiện được ghi nhận ở 5 trong 6 chỉ số lĩnh vực nội dung, gồm: “Công khai, minh bạch”, “Trách nhiệm giải trình với người dân”, “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công”. “Thủ tục hành chính công” và “Cung ứng dịch vụ công”, mặc dù mức cải thiện ở từng chỉ số nội dung là khác nhau.

Đặc biệt, năm 2017, chứng kiến sự gia tăng về điểm ở chỉ số lĩnh vực “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công”, từ 5,8 điểm năm 2016 lên 6,15 điểm năm 2017.

Ngoài những điểm sáng và thay đổi tích cực, năm 2017 vẫn ghi nhận một số vấn đề đáng lo ngại như mức độ hài lòng của người dân với giá trị bồi thường thu hồi đất tiếp tục thuyên giảm, khoảng cách giữa điểm PAPI cao nhất so với điểm tối đa mong đợi còn lớn, khoảng cách giữa địa phương có điểm số cao nhất và địa phương có điểm số thấp nhất còn tương đối lớn…

Bên cạnh đó, đặc điểm phân bố số điểm theo vùng, miền dường như ít thay đổi qua các năm ở cấp độ chỉ số nội dung. Các tỉnh phía Bắc, nhất là ở khu vực đồng bằng sông Hồng có xu hướng đạt điểm cao ở các chỉ số nội dung “Tham gia của người dân cơ sở”, “Công khai, minh bạch” hơn so với các tỉnh phía Nam. Ngược lại, các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long và vùng Đông Nam Bộ tiếp tục đạt điểm cao hơn ở các khu vực khác ở các chỉ số nội dung “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công”. “Thủ tục hành chính công” và “Cung ứng dịch vụ công”. Những phát hiện này cho thấy, mỗi vùng, miền có những thách thức khác nhau. Phân bố vùng, miền cân đối hơn ở chỉ số nội dung “Trách nhiệm giải trình với người dân”.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập